Quản lý thời gian làm việc hiệu quả nhờ Checklist

share 05/09/2019| 418

Bạn đã bao giờ bị ngợp bởi có quá nhiều nhiệm vụ phải giải quyết mỗi ngày?
Bạn đã bao giờ cảm thấy tất cả mọi thứ đều quan trọng và gấp gáp, nhưng đến cuối ngày chẳng việc gì được hoàn thành 100%?
VẬY BẠN ĐÃ TẠO CHO MÌNH MỘT CHECKLIST?

 


Đặc điểm chung khi bạn Làm việc trong công ty Nhật hay Làm việc tại Nhật đó là tính không chuyên môn hóa các bộ phận hay tính đa nhiệm (multi-tasking) trong từng vị trí làm việc, bạn cần nắm rõ mọi tác vụ cần làm để hoàn thành xong 1 hạng mục, vậy nên có những việc không phải là công việc thường xuyên bạn hay làm thì “Quên” là điều không tránh khỏi. Đặc biệt là trong lĩnh vực IT, các bạn là IT DeveloperLập trình viên, IT Engineer có hàng trăm task phải hoàn thành và một đống ticket phải xử lý nhưng không biết phải bắt đầu từ đâu.

Vậy thì cùng bắt tay ngay với Will & Way để tìm hiểu xem tại sao nên làm một bảng check-list và cách để lên 1 check-list hiệu quả nhé!

Bạn sẽ được kéo ra khỏi vũng lầy của sự bận rộn.

Bạn lao vào giải quyết một núi công việc, đầu bù tóc rối nguyên một ngày nhưng đến cuối thì số lượng việc làm xong không quá 2/3 kế hoạch. Vậy thì thời gian lên checklist chính là lúc bạn cho phép mình nhấc đầu khỏi bộn bề, bình tĩnh đánh giá các công việc cần làm và biết chính xác việc nào cần ưu tiên làm trước. Đây là lúc bạn được thật sự tĩnh tâm, đánh giá khả năng của mình và dựa vào đó cân nhắc khối lượng công việc cần giải quyết trong ngày

Sắp xếp lại bản thân, ổn định lại tinh thần

Alan Henry của Lifehacker nói “Ngay cả khi bạn cảm thấy tất cả mọi thứ đều quan trọng, bạn vẫn cần phải biết điều gì nên dành nhiều thời gian và điều gì có thể dành ít thời gian hơn.”
Bạn học được cách đánh giá gần đúng nhất khoảng thời gian mình có thể hoàn thành xong một “task”, bình tĩnh  liệt kê và sắp xếp thứ tự ưu tiên. Một lịch làm việc cụ thể và khoa học sẽ giúp bản thân bạn không còn sự chồng chéo giữa những điều bận rộn, bạn có thể tra soát chính xác những gì bạn đã làm được trong ngày. Một ngày của bạn dễ thở hơn rất nhiều nếu có 1 checklist chi tiết đấy!

 


 

 

Hãy hít một hơi thật sâu
Để lấy tinh thần trước khi lại một lần nữa dùng toàn bộ công lực của não bộ. Nhưng lần này hơi thở sâu và công lực của não không phải dùng để giải quyết công việc nữa, mà là dùng để nghĩ xem mình cần phải làm những gì trong ngày hôm nay.

Đánh giá lại bản thân
Bạn cần nắm rõ khả năng của bản thân để đưa ra một checklist phù hợp với mình. Ôm quá nhiều việc trong một ngày mà việc nào cũng cần rất nhiều công sức thì chỉ nửa đường thôi, bạn đã “đuối như con cá chuối”.

Đánh giá các công việc
Như đã nói ở trên, bạn cần ước lượng xem mình cần tối đa bao nhiêu thời gian để làm cho mỗi hạng mục. Tip dành cho bạn đó là chọn khoảng thời gian tối đa để đưa vào checklist chứ đừng đưa khoảng thời gian tối thiểu. Điều đó sẽ khiến chính bạn cảm thấy có động lực và vui vẻ hơn khi hoàn thành xong nhiệm vụ trước deadline chứ không phải “cắm đầu cắm cổ” chạy mà vẫn không kịp mục tiêu. Đây là một biện pháp tâm lý khá hữu hiệu đó.

Cố gắng trả lời nhanh những câu hỏi
“Điều này có thực sự quan trọng không? Không làm có sao không? Không dành quá nhiều nỗ lực vào đây thì có sao không?”. Nâng lên đặt xuống mãi không phải là điều tốt, nhưng cân nhắc 1 vấn đề và đưa ra quyết định nhanh chóng sẽ giúp bạn luyện được khả năng quyết đoán và giúp công việc của bạn được sắp xếp đúng theo năng lực của bản thân.

Một số tip nhỏ bạn nên cân nhắc khi làm Checklist
Sắp xếp những công việc quan trọng và được ưu tiên vào buổi sáng khi bản thân đang có năng lượng tích cực vào đầu ngày. Những công việc cần sự sáng tạo hãy làm vào khoảng cuối ngày, khi bạn tỉnh hoàn toàn khỏi giấc ngủ trưa và ánh chiều tà gợi mở ra những luồng sáng tạo.

Một checklist sẽ giúp từng phút của bạn đều mang lại hiệu quả. Còn chờ gì nữa mà không làm một bản checklist dành riêng cho mình?
Will & Way chúc các bạn thành công trong việc thay đổi bản thân nhé!

 


 

Will & Way mang đến cho các bạn IT developer, IT seniorSenior Developer tại Việt Nam những Việc làm IT HOT nhất tại đất nước Mặt trời mọc! Những Việc làm tiếng NhậtViệc làm tại Nhật Bản đặc biệt là những việc làm trong lĩnh vực IT luôn được cập nhật từng ngày! Hãy theo dõi website của Will & Way và fanpage CO-WELL Will & Way để xem thêm những thông tin vô cùng hữu ích về Tip làm việc hiệu quả đặc biệt là Văn hóa công sở nhé!

 


Posted in Office Working, Uncategorized share

Other News & Blog

10 giây bước đến thành công

Bạn có thể mất 10 ngày để chuẩn bị cho buổi phỏng vấn nhưng chỉ có 10 giây để ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. ...

View more

Chiến lược giữ chân nhân tài IT

Đặc thù nhân sự ngành CNTT là luôn có sự thay đổi liên tục nên việc giữ chân nhân tài luôn là mối quan tâm lớn ...

View more

Kỹ năng mềm cho BrSE: Làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm tưởng khó khăn nhưng lại rất dễ. Trong một công ty, sẽ có những đội nhóm làm việc rất hiệu quả, ...

View more

Thủ thuật Excel giúp bạn tối ưu trong công việc

Excel được coi như một công cụ tuyệt vời để làm việc với các bảng tính, thống kê, báo cáo phức tạp. Will & Way sẽ ...

View more